Giảng viên

ThS. Nguyễn Thị Như Nguyệt

Họ và tên

Nguyễn Thị Như Nguyệt

Giới tính

Nữ

Năm sinh

1980

Chỗ ở hiện tại

Bắc Lý, Đồng Hới, Quảng Bình

Quê quán

Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình

Tốt nghiệp đại học ngành

Triết học

Đơn vị công tác

Bộ môn Lý luận Mác-Lênin, Khoa Luật

Học vị

Thạc sĩ

Lĩnh vực nghiên cứu

Triết học, Việt Nam học

Ngoại ngữ

Cử nhân Ngôn ngữ Anh (văn bằng ĐH thứ hai)

Địa chỉ liên hệ

Khoa Luật – Trường Đại học Quảng Bình, 312 Lý Thường Kiệt, phường Bắc lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Điện thoại

0983 131 181

Email

nhunguyet0803@gmail.com

Quá trình đào tạo

Bậc đào tạo

Thời gian

Nơi đào tạo

Chuyên ngành

Tên luận văn TN

 

Đại học

 

tháng 9/2000 đến tháng 5/2004

Khoa Lý luận chính trị – Trường Đại học Khoa học Huế, thành phố Huế.

 

Triết học

 

Thạc sĩ

tháng 10/2010 đến tháng 10/2012

Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển Việt Nam

Việt Nam học

Văn hóa làng Quảng Xá: truyền thống và hiện đại

Thạc sĩ

2017 đến 2019

Khoa Lý luận chính trị – Trường Đại học Khoa học Huế, thành phố Huế.

Triết học

Phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao ở tỉnh Quảng Bình hiện nay

Đại học (văn bằng 2)

2015-2018

Trường Đại học Quảng Bình

Ngôn ngữ Anh

 

Quá trình giảng dạy và công tác

Thời gian

Nơi công tác

Công việc đảm nhiệm

Từ tháng 10/2014

đến nay

Trường Đại học Quảng Bình

Giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các hoạt động chuyên môn khác

CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU

TT

Tên đề tài nghiên cứu

Năm bắt đầu/Năm hoàn thành

Đề tài cấp (NN, Bộ, ngành, trường)

Trách nhiệm tham gia trong đề tài

1

Xây dựng ngân hàng đề thi môn Pháp luật đại cương

1/2013 – 5/2014

Cấp Trường

(thành viên đề tài)

Thu thập tài liệu, xử lý kết quả thực nghiệm hoạt động giáo dục

2

Thực trạng bạo lực gia đình ở Quảng Bình và vấn đề giáo dục nâng cao kỹ năng phòng chống bạo lực gia đình cho sinh viên

10/2013 – 9/2014

Cấp Trường

(thành viên đề tài)

Thu thập tài liệu, đi điều tra thực tế, viết chuyên đề 3, tổ chức thực nghiệm hoạt động giáo dục

 

3

Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quyền con người cho sinh viên Trường Đại học Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay

2019 – 2020

Cấp Trường

(thành viên đề tài)

Thu thập tài liệu, xử lý kết quả thực nghiệm hoạt động giáo dục

4

Thiết kế tài liệu học tập môn Triết học Mác-Lênin theo định hướng chuẩn đầu ra dành cho sinh viên Trường Đại học Quảng Bình

2021 – 2022

Cấp Trường

 

Chủ nhiệm đề tài

SÁCH VÀ GIÁO TRÌNH

 [1]. Sách chuyên khảo “Vai trò của giáo dục đại học trong sự phát triển kinh tế – xã hội

Nhiều tác giả

Nơi xuất bản: Nxb Nông nghiệp TP HCM

Năm xuất bản: 2014

[2]. Sách chuyên khảo “Phát triển nguồn nhân lực nữ chất lượng cao ở tỉnh Quảng Bình hiện nay

Chủ biên

Nơi xuất bản: Nxb Đại học Huế

Năm xuất bản: 2019

[3]. Sách chuyên khảo “Thực hành dân chủ trong giáo dục ở các trường đại học Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh”

Nhiều tác giả

Nơi xuất bản: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm xuất bản: 2021

[4]. Triết học Mác-Lênin (Dành cho bậc đại học hệ chuyên lý luận chính trị) – Giáo trình lưu hành nội bộ

Đồng tác giả

[5]. Chủ nghĩa xã hội khoa học (Dành cho bậc đại học hệ chuyên lý luận chính trị) – Giáo trình lưu hành nội bộ

Đồng tác giả

[6]. Những vấn đề của thời đại ngày nay (Giáo trình lưu hành nội bộ)

Chủ biên

[7]. Phương pháp dạy học tích hợp và phân hóa (Giáo trình lưu hành nội bộ)

Chủ biên

[8]. Thiết kế các chuyên đề dạy học tích hợp môn Giáo dục công dân (Giáo trình lưu hành nội bộ)

Chủ biên

[9]. Kỹ năng mềm (Giáo trình lưu hành nội bộ)

Chủ biên

[10]. Lịch sử các học thuyết chính trị pháp lý (Giáo trình lưu hành nội bộ)

Chủ biên

[11]. Lịch sử nhà nước và pháp luật (Giáo trình lưu hành nội bộ)

Chủ biên

[12]. Sách tham khảo “Triết học Mác-Lênin, Dạy và học theo định hướng chuẩn đầu ra”

Chủ biên

Nơi xuất bản: Nxb Đại học Huế

Năm xuất bản: 2022

BÀI BÁO TRONG NƯỚC

TT

Tên công trình

Năm công bố

Tên tạp chí

1

Dạy con cách chi tiêu

2013

Dạy và học ngày nay

2

Những hoạt động thiết kế bài giảng điện tử môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

2013

Kỷ yếu Hội nghị Cán bộ Khoa học trẻ lần thứ nhất ở Trường Đại học Quảng Bình

3

Kết hợp phương pháp liên hệ thực tiễn với phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học các môn Lý luận Chính trị nhằm phát huy tính tích cực của sinh viên

2013

Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng dạy học các môn Lý luận Chính trị tại trường Đại học Quy Nhơn”

 

 

4

Giảng viên chủ nhiệm với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên hiện nay

2014

Tạp chí Khoa học giáo dục – ĐHSP Đà Nẵng

5

Yêu cầu của xã hội đối với cử nhân ngành Giáo dục chính trị

2014

Tạp chí Đại học Sài Gòn

6

Đẩy mạnh vận dụng một số phương thức kiểm tra, đánh giá tích cực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giảng viên chuyên ngành triết học Mác-Lênin

2014

Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia: “Nâng cao chất lượng đào tạo giảng viên lý luận chính trị ở Việt Nam hiện nay”

7

Một số kinh nghiệm về việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học triết học Mác-Lênin theo định hướng phát triển năng lực người học

2015

Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp trường: “Dạy học các môn Lý luận chính trị ở trường Đại học, Cao đẳng theo định hướng phát triển năng lực người học” – ĐHSP Huế

8

Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn NNLCB của CN Mác-Lênin 1 theo hướng tích cực ở trường ĐHQB

2014

Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Đổi mới hoạt động đánh giá kết quả học tập” ở trường Đại học Quảng Bình

 

9

Một số kinh nghiệm về việc vận dụng PP thảo luận nhóm trong dạy học Triết học Mác-Lênin theo học chế tín chỉ

2014

Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Đổi mới hình thức tổ chức và PP dạy học trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ” ở trường Đại học Quảng Nam

10

Tam giác vàng trong giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở Việt Nam hiện nay

2015

Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Việt Nam học – Những phương diện văn hóa truyền thống” (NXB Khoa học xã hội, Hà Nội)

11

Thực trạng văn hóa giao tiếp công vụ ở TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình hiện nay

2015

Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Văn hóa công vụ ở Việt Nam – thực trạng và những vấn đề đặt ra” (thuộc Đề tài KH cấp Nhà nước “Văn hóa công vụ ở Việt Nam hiện nay” Mã số: KX03.13/11-15) (Học viện Hành chính TP HCM)

12

Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Triết học Mác-Lênin cho sinh viên sư phạm

2015

Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Cải tiến công tác đào tạo sinh viên sư phạm nâng cao năng lực nghiên cứu và dạy học của giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông” của Trường ĐH Cần Thơ

13

Thực trạng và giải pháp nâng cao nhận thức về vai trò của môn GDCD trong thời kì hội nhập và toàn cầu hóa

2017

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn GDCD ở trường trung học”, NXB Đại học Huế

14

Giá trị định hướng của NEP về vấn đề kinh tế tư nhân đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam

 

10/2017

Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp trường “Chính sách kinh tế mới (NEP) của V.ILênin – Giá trị lý luận và thực tiễn”, Đại học khoa học Huế.

15

Phát huy vai trò của môn Đạo đức học trong công tác giáo dục sinh viên hiện nay

01/2018

Tạp chí Dạy và học ngày nay

16

Phụ nữ Quảng Bình với phong trào thi đua yêu nước trong thời đại mới: cơ hội và thách thức

05/2018

Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Quảng Bình với phong trào thi đua yêu nước – Giá trị lý luận và thực tiễn”, Ban thi đua khen thưởng Tỉnh Quảng Bình&ĐHKH Huế&ĐHQB.

17

Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức môi trường cho sinh viên trường Đại học Quảng Bình

08/2018

Tạp chí Giáo dục và Xã hội

 

 

18

Vai trò của nguồn nhân lực nữ chất lượng cao trong thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội ở tỉnh Quảng Bình hiện nay

12/2018

Tạp chí Khoa học Đồng Tháp

19

Nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho sinh viên trường Đại học Quảng Bình

01/2019

Tạp chí Giáo dục

20

Nhận diện và hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn trong học tập môn Triết học Mác-Lênin thông qua kỹ năng liên hệ thực tiễn

8/2019

Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Quảng Bình

21

Những nhân tố tác động đến chất lượng rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên trường Đại học Quảng Bình

3/2020

Tạp chí Giáo dục và Xã hội

22

Sử dụng bản đồ tư duy (Mindmap) trong dạy học phần Triết học Mác-Lênin

4/2020

Tạp chí Giáo dục và Xã hội

23

Những khó khăn, thách thức của phụ nữ vùng biển Quảng Bình trong tìm kiếm sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai

11/2020

Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Cải thiện sinh kế cho phụ nữ trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai” – NXB Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh

24

Xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng cho sinh viên trường Đại học Quảng Bình

21 (01) 2021

Tạp chí Khoa học & Công nghệ, Trường Đại học Quảng Bình

25

Sử dụng phương pháp WebQuest trong dạy học học phần Triết học Mác-Lênin

2/2022

Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam

HỌC PHẦN GIẢNG DẠY

TT

Học phần

Năm bắt đầu

Đối tượng

Nơi dạy

1

Triết học Mác-Lênin

2004

Sinh viên CĐ, ĐH

Trường ĐHQB

2

Chủ nghĩa xã hội khoa học

2004

Sinh viên CĐ, ĐH

Trường ĐHQB

3

Đạo đức học

2006

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

4

Đạo đức và giáo dục đạo đức

2006

Sinh viên CĐ, ĐH

Trường ĐHQB

5

Đạo đức và phương pháp giáo dục đạo đức ở tiểu học

2007

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

6

Logic học

2008

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

7

Những vấn đề của thời đại ngày nay

2006

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

8

Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa ở Việt Nam

2012

Sinh viên CĐ

Trường ĐHQB

9

Kỹ năng mềm

2017

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

10

Lịch sử các học thuyết chính trị pháp lý

2017

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

11

Lịch sử nhà nước và pháp luật

2018

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

12

Phương pháp dạy học tích hợp và phân hóa

2017

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

13

Thiết kế các chuyên đề dạy học tích hợp môn Giáo dục công dân

2017

Sinh viên ĐH

Trường ĐHQB

KHEN THƯỞNG

TT

Nội dung khen thưởng

Năm

1

Bằng khen của BCH Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình

2018

2

Giấy khen của BCH Đảng bộ Trường ĐHQB đạt tiêu chuẩn “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2020

2021

3

Giấy khen của BCH Đảng bộ Trường ĐHQB đạt tiêu chuẩn “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2021

2022

4

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

2019-2020

5

Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

2020-2021

6

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập năm học 2020-2021

2021